Tối qua trong lúc xem phim “Người cộng sự” ngay từ đoạn đầu mình đã cảm thấy rất thất vọng, sau đó cũng cố xem tiếp để vớt vát liệu có gì hay hơn không nhưng rốt cuộc thì cảm giác khi xem xong phim đó vẫn là “thất vọng nặng nề”. Nếu nó đơn thuần chỉ là một bộ phim tâm lý xã hội bình thường thì mình có thể mình cũng không thất vọng lắm và có thể cũng chưa chắc đã xem, nhưng đây là một phim thuộc thể loại “lịch sử” làm về một nhân vật lịch sử tầm cỡ như Phan Bội Châu nói riêng và phong trào Đông Du nói chung thì thực sự là một bộ phim “quá cẩu thả và tùy tiện”. Làm phim về lịch sử mà hình như những người làm phim “không hiểu gì về lịch sử” ( phía Việt Nam ). Không rõ là do thiếu hiểu biết hay cố tình làm sai đi? Làm phim về lịch sử thì tối thiểu cũng phải có sự tìm hiểu về cái mình đang làm, đằng này cái “lịch sử” trong phim được dựng lên một cách sơ sài và rất “ngây ngô” với đầy những tình tiết hết sức phi lý .
Trước tiên tóm tắt lại diễn biến của phong trào Đông Du
1) Mắt xích đầu tiên trong mối liên hệ giữa Việt Nam và
Nhật bản trong phong trào Đông Du cần phải kể đến là Tăng Bạt Hổ. Sau khi khởi
nghĩa chống Pháp ở Bình Định năm 1887 thất bại ông sang Lào, Thái Lan, Trung
Quốc tìm Lưu Vĩnh Phúc ( chủ tướng cũ của Quân cờ đen ) nhưng Phúc đã chết, nên
sau đó ông quyết định theo nghề thủy thủ, vì thế có điều kiện quan sát văn minh
của các nước đồng thời có điều kiện qua lại Nagasaki, vài năm sau đó ông thông
thạo tiếng Nhật và được sung vào hải quân Nhật.
Trong chiến tranh Nga-Nhật (1904 – 1905), vì lòng căm hờn
người Âu, ông nguyện hi sinh giúp Nhật, nổi tiếng là quả cảm, có công trong
những trận chiến Đài Liên và Lữ Thuận, và được thưởng huy chương quân công[cần
dẫn nguồn]. Ngày khải hoàn, ông được dự bữa đại yến do Thiên hoàng Minh Trị đãi
các tướng sĩ. Đỡ chén rượu của Thiên hoàng ngự rót thưởng, ông uống một hơi cạn
rồi khóc lớn ở giữa triều đình. Thiên hoàng hỏi, ông giãi bày hết nỗi lòng:
“Tôi vốn không phải là người Nhật mà là một người vong
mạng Việt Nam. Sau khi thất bại trong việc chống Pháp, tôi trốn qua Xiêm, qua
Trung Hoa rồi tới đây, may được Bệ hạ tin dùng. Nay thấy quý quốc thắng Nga,
làm vẻ vang cho giống da vàng, tôi nghĩ đến tình cảnh nước tôi mà không cầm
được giọt lệ”.
“Bao giờ dân nước tôi mới được một bữa yến như bữa này
của quý quốc!”
Thiên hoàng Minh Trị khen ông là người ái quốc, an ủi ông
mấy lời và từ đó các nhà cầm quyền Nhật rất có cảm tình với ông. Ông làm quen
với các nghị sĩ Nhật như Inukai Tsuyoshi (Khuyển Dưỡng Nghị ), Okuma Shigenobu
( Đại Ôi Trọng Tín), tỏ ý muốn cầu viện Nhật để đuổi Pháp. Họ bảo phải chờ cơ
hội vì Nhật Bản còn lo đánh Nga mà cũng chưa có hiềm khích gì với Pháp. Rồi họ
khuyên ông:
“Trước hết các ông phải lo phát triển phong trào duy tân
trong nước để nâng cao dân khí, dân trí cho đại sự dễ thành. Muốn duy tân, không
thể trông cậy ở Pháp được vì Pháp không thực tâm khai hóa, nên phải lựa những
thanh niên tuấn tú đưa qua đây, nước chúng tôi sẽ đào tạo cho.”
Inukai lại hứa tận lực giúp cho các học sinh Việt Nam
được phép cư trú và được miễn học phí. Tăng Bạt Hổ xét lời khuyên đó nên xin
phép chính phủ Nhật, tức tốc về nước.
2) Lúc đó trong nước Phan Bội Châu cùng với các đồng chí
nhờ được truyền bá các tư tưởng dân chủ qua các sách “tân văn” của Khang Hữu Vi
và Lương Khải Siêu nên có chủ trương đánh đổ Pháp thành lâp quân chính thể quân
chủ lập hiến, Duy Tân hội được lập ở Quảng Nam cùng thống nhất phò tá hoàng
thân Cường Để làm vua sau khi thành công. Khi Tăng Bạt Hổ trở về nước có bắt
liên lạc với Pha Bội Châu và Cường Để, năm sau đó 3 người Phan Bội Châu Tăng
Bạt Hổ và Đặng Tử Kính cùng nhau sang Nhật đặt quan hệ cầu viện chính thức.
Trên đường đi có ghé qua Quảng Châu gặp Lương Khải Siêu, Phan Bội Châu cũng
được Lương Khải Siêu với tư cách là một nhà cách mạng rất nổi tiếng dùng uy tín
của mình giới thiệu với Inukai và một số chính khách khác của Nhật nên phong
trào bước đầu đạt được đến những thuận lợi. Lương Khải Siêu khi bút đàm với
Phan Bội Châu có nói:
“Không lo quý quốc không có ngày độc lập, chỉ lo quốc dân
không có tư cách độc lập”
Rồi khuyên ông vào việc tập trung lo bồi dưỡng nhân tài
cho cách mạng, chuẩn bị thực lực khi có thời cơ, nên ngay từ đầu công cuộc Đông
Du đã là “cầu học”
Sau đó thì như mọi người đều biết các du học sinh được
đưa sang Nhật học được vài năm thì phong trào bị dập tắt do Nhật Pháp ký thỏa
thuận với nhau. Năm 1909 thì phong trào chấm dứt hẳn khi tất cả các du học sinh
đều bị trục xuất về nước.
Con đường của lịch sử tuy quanh co khúc chiết như vậy
nhưng rất có logic và hợp lý, còn trong phim thì hoàn toàn rất phản logic nếu
không muốn nói là có những chi tiết nhân vật ( Phan Bội Châu ) hành động một
cách ngớ ngẩn. Có thể kể ra một loạt tình tiết
1) Phan Bội Châu được miêu tả như một anh chàng phiêu
liêu và sốc nổi.
Phan Bội Châu đang bị quân Pháp đuổi bắn, nhảy lên
thuyền-> vèo cái trôi dạt sang Nhật, không có chi tiết tàu đắm ( vì gặp
giống tố gió bão gì ) tự nhiên nằm trên bãi biển kiểu thủy thủ shinbat hay
robison? Người xem có thể hiểu đây là do vô tình tới Nhật chứ chẳng thấy chí
hướng Đông Du cầu viện ở đâu? Giả sử là có chí hướng đó không nói ra thì chi
tiết sau đó cũng phủ định ngay điều này. Khi gặp những ngư dân ở bờ biển thì
phản ứng một cách rất bản năng ( cầm gậy đánh trả).
Một là Phan Bội Châu khi đến nước Nhật cũng đã gần ở vào
cái tuổi “tứ thập nhi bất hoặc ” là một bậc túc nho uyên bác lúc nào cũng hành
động theo cung cách của người quân tử không có cái lý do nào lại phản ứng hũng
hãn như một anh chàng nông dân thiếu hiểu biết như vậy. Hai là bản thân ông là
một nhà cách mạng đã cầu tiến trước khi đến nước văn minh để cầu viện thì đều
có tìm hiểu trước về đất nước đó, ông phải tin tưởng vào sự văn minh của đất
nước đó, cái văn minh có thể trợ giúp cho dân tộc mình tìm độc lập thì mới đến,
không có lý nào lại coi nơi đó như nơi xa lạ đầy kẻ man rợ tới mức một ông bác
sĩ ăn mặc chỉnh tề đến mà vẫn lo người ta làm hại mình.
2) Vai trò của bác sĩ Asaba được thổi phồng một cách quá
đáng.
Trong thực tế ông không gặp PBC ở làng quê mà quen biết
PBC ở Tokyo, nhiều lần trợ giúp tiền bạc cho phong trào Đông Du, sự giúp đỡ ấy
được PBC khắc trong bia tưởng niệm là “ông giúp như trời, tôi chịu như biển”,
nó rất to lớn nhưng biến ông thành cầu nối để PBC liên hệ với chính giới Nhật
Bản thì là một việc làm xuyên tạc lịch sử, một bác sĩ bình thường không thể có
quan hệ đối với các nhân vật quan trọng như vậy được, suốt từ đầu đến cuối phim
dường như bác sĩ Asaba mới là nhân vật đóng vai trò chính trong toàn bộ công
cuộc Đông Du, như đưa PBC tới gặp Inukai ( trong phim còn nhầm lẫn là Inokai và
còn gọi Inukai là thủ tướng , đúng là Inukai sau này có trở thành thủ tướng
Nhật nhưng đó là chuyện của hơn chục năm sau, còn lúc đó ông ta mới chỉ là một
chính khách của Đảng Tiến Bộ ) để ông có thể thực hiện việc cầu viện.
Thông thường thì trong các bộ phim việc cường điệu hóa
vai trò của một nhân vật nào đó thường được hay sử dụng, tuy nhiên trong phim
này việc cường điệu hóa vai trò Asaba đồng thời với việc làm lu mờ vai trò của
PBC và những nhà cách mạng Việt Nam khác.
Bùi Văn Bồng
(Ad. sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét